คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การสุราฯ และผู้บริหารองค์การสุราฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงเห็นว่าการบริหารจัดการที่ดีจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการกำกับดูแลให้การดำเนินงานในแต่ละด้านให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล มีการพัฒนาระบบการตรวจสอบภายใน ระบบการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลที่เข้ามาช่วยในการสร้างระบบการบริหารจัดการข้อมูลทั้งองค์กร ระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ต้องพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคลให้มีศักยภาพที่เหมาะสมกับหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและสามารถปฏิบัติงานในองค์กรได้ในระยะยาว เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและความมั่นใจต่อผู้ถือหุ้น นอกจากนี้องค์การสุราฯ ส่งเสริมให้มีการพัฒนาตนเองควบคู่ไปกับชุมชน จึงมีนโยบายรับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมขึ้น เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มเห็นว่าการพัฒนาองค์การสุราฯ จะเติบโตควบคู่ไปกับชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต
รายงานผลการดำเนินงานกำกับดูแลที่ดีฯ ประจำปีงบประมาณ 2565
รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 3
รายงานผลการดำเนินงานกำกับดูแลที่ดีฯ ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 3
รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 2
รายงานผลการดำเนินงานกำกับดูแลที่ดีฯ ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 2
รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาสู่ความยั่งยืน ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 1
รายงานผลการดำเนินงานกำกับดูแลที่ดีฯ ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 1
คณะอนุกรรมการประเมินผลผู้อำนวยการ
คณะอนุกรรมการงบลงทุน
คณะกรรมการตรวจสอบองค์การสุรา
คณะอนุกรรมการด้านการจัดการเทคโนโลยี
คณะอนุกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
คณะอนุกรรมการนโยบาย
คณะอนุกรรมกำกับดูแลกิจการที่ดี
คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายและสัญญา
คำสั่งแต่งตั้งหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบ
กฎบัตรหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบ
กฏบัตรคณะอนุกรรมการกำกับดูแลที่ดีและการนำองค์กร ประจำปี 2564
กฎบัตร คณะอนุกรรมการกํากับดูแลที่ดีและการนําองค์กร 2563
นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฏระเบียบ (GRC)
1. จัดทำกฎบัตรการกำกับดูแลที่ดีและการนำองค์กร การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในกระบวนการ (Corporate Social Responsibility in Process (CSR in Process) การบริหารจัดการนวัตกรรม และการพัฒนาความยั่งยืน
2. จัดให้มีระบบการกำกับดูแลที่ดีและการนำองค์กรที่เพียงพอ ระบบการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในกระบวนการ (CSR in Process) ที่สอดคล้องกับมาตรฐานที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ตาม ISO 26000 รวมทั้งระบบการบริหารจัดการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ก่อให้เกิดการบูรณาการเข้ากับการกำกับดูแลขององค์กร กลยุทธ์ และการบริหารจัดการในทุกระดับ
3. จัดให้มีการวิเคราะห์ ศึกษา และการเรียนรู้ ความยั่งยืนจากการพัฒนาและนวัตกรรมกระบวนการ ระบบการบริหารจัดการ การเรียนรู้ถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ลูกค้า ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
4. จัดให้มีการจัดทำรายงานความยั่งยืนตามแนวทางสากลอย่างเป็นมาตรฐานสากล เช่น Global Reporting Initiative (GRI) เป็นต้นเพื่อทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมโดยรวมรับรู้ และมีส่วนร่วมสนับสนุนการพัฒนาความยั่งยืนของรัฐวิสาหกิจ
5. รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การสุราฯ ทุกไตรมาส
องค์การสุราฯ มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติที่ดีโดยมีการจัดทำคู่มือพนักงาน เพื่อให้ผู้บริหารและ พนักงานได้รับทราบถึงระเบียบ ข้อบังคับ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจัดทำคู่มือมาตรฐานจริยธรรม จรรยาบรรณเพื่อให้การบริหารจัดการภายในองค์กรเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่งองค์การสุราฯ ได้นำค่านิยมหลัก (Core Value) ของมาตรฐานจริยธรรมสำหรับผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมอื งและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และเสริมสร้างประสิทธิภาพในการ ปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานองค์การสุราฯ โดยยึดมั่นถือมั่นในคุณธรรมและจริยธรรมอันดี และถือปฏิบัติอย่าง ต่อเนื่องจนสืบทอดเป็นวัฒนธรรมองค์กร
แผนแม่บทการกำกับดูแลที่ดี ปี 2565-2569
แผนปฏิบัติการกำกับดูแลที่ดี ปี 2565
คู่มือการกำกับดูแลที่ดีและการนำองค์กร ประจำปี 2565
คู่มือการบริหารจัดการด้านความยั่งยืน
แผนการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลที่ดีและการนำองค์กร 2564
แนวทางปฏิบัติหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎระเบียบ(Compliance Unit)
แนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารฯ
ค่านิยมหลัก 9 ประการ อันเป็นมาตรฐานทางจริยธรรม มีดังนี้
1. การยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม
2. การมีจิตสำนึกที่ดี ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบ
3. การยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน
4. การยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรม และถูกกฎหมาย
5. การให้บริการแก่ประชาชนด้วยความรวดเร็ว มีอัธยาศัยและไม่เลือกปฏิบัติ
6. การให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง
7. การม่งุ ผลสัมฤทธิ์ของงาน รักษามาตรฐาน มีคุณภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้
8. การยึดม่นั ในระบอบประชาธิปไตยอันมพี ระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข
9. การยึดมั่นในหลักจรรยาวิชาชีพขององค์กร
คู่มือจริยธรรมและจรรยาบรรณการดําเนินธุรกิจขององค์การสุราฯ ฉบับทบทวนประจําปี 2566
คู่มือจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจขององค์การสุรา ปี 2564
เจตจำนงสุจริตในการบริหารงานขององค์การสุราฯ (ภาษาอังกฤษ)
เจตจำนงสุจริตในการบริหารงานขององค์การสุราฯ (ภาษาไทย)